24/8/13

CƠM ÁO GẠO TIỀN…


Sống trong một xã hội coi trọng sự giàu có, vẻ hào nhoáng bên ngoài. Nếu như trước kia khó khăn vật lộn với cái ăn cái mặc, thì bây giờ phải bươn chải với đồng tiền, để có của ăn của để cho bằng người.

Dư dả thì theo đuổi được cái muốn có, túng thiếu thì phải chịu ngậm ngùi. Tôi vẫn thường nghe mọi người nói rằng: “bên tình bên nghĩa bên nào nặng hơn”, nhưng cái tình ngày càng phai mờ nhường chỗ cho những đắn đo về cuộc sống đầy đủ sau hôn nhân, từ đó người ta mới nói “bên tình bên tiền bên nào nặng hơn”. Theo đuổi một mối tình đẹp, cả hai đến với nhau bằng sự chân thành từ đó đi đến hôn nhân với suy nghĩ có tình yêu rồi sẽ có tất cả, nhưng mấy ai lại chịu cái cảnh “một mái nhà tranh hai trái tim vàng”.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc hôn nhân tan vỡ giữa chừng là do cuộc sống khó khăn, đồng tiền không đủ để chi trả cho những lo toan cuộc sống, mâu thuẫn gia đình nảy sinh đều do cái cảnh thiếu thốn “cơm áo gạo tiền”. Nhất là trong cuộc sống có nhu cầu ngày càng cao như bây giờ, con người sống thực tế hơn.
Vẫn biết khi đem lòng yêu một người có hoàn cảnh kinh tế không được khá giả thì sẽ hứa ở bên nhau, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, xây dựng kinh tế Gia đình bền vững. Nhưng đến khi cảm thấy không thể tiếp tục chung sống trong hoàn cảnh túng thiếu, con cái nheo nhóc, phải lo ăn từng bữa thì vợ chồng không tránh khỏi thái độ với nhau thậm chí nói những lời khó nghe.

Một số người nghĩ rằng đồng tiền và tình yêu luôn được phân định rõ ràng, không lẫn lộn vào nhau được, tình yêu và tiền bạc chỉ được chọn một mà thôi. Nhưng trên thực tế tiền và tình được đặt ngang hàng với nhau, tình yêu và tiền bạc không thể thay thế cho nhau mà hỗ trợ cho nhau trong cuộc sống Gia đình.

Ai cũng mơ ước lấy được người giàu sang để không phải lo về tài chính, cuộc sống bớt cơ cực và đặc biệt họ lại yêu thương mình hết lòng. Nhưng mấy ai đạt được niềm mơ ước đó? Đã có nhiều người đòi hỏi quá cao về người bạn đời, gặp anh này thì nói rằng nghèo quá, gặp anh kia thì lại thắc mắc sao không thấy sâu đậm gì cả. Và rồi tuổi xuân qua đi theo năm tháng, con gái lỡ thì, đến một lúc nào đó không còn gì để cân đo đong đếm nữa mới nuối tiếc tất cả.

Biết cân bằng giữa tình yêu và tiền bạc thì cuộc sống sẽ luôn thoải mái hơn. Xã hội ngày càng phát triển đòi hỏi mỗi người phải biết tự lo cho cuộc sống của mình. Ai cũng phải nghĩ tới tương lai, ai cũng muốn có một Gia đình hạnh phúc, có của ăn của để. Nhưng mơ ước vẫn là mơ ước, chúng ta phải biết đối diện với thực tế, đừng vì mục đích này từ bỏ mục đích khác. “Cơm áo gạo tiền” song hành cùng sự sung túc bằng người, còn tình yêu đi cùng với hạnh phúc hơn người.

NGUYỄN VĂN CHƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét